Võ Văn Hải's blog

Chỉ có một điều tuyệt đối đó là mọi thứ đều tương đối…

Lựa chọn ngành CNTT: Tôi đã đi lầm đường hay có quá nhiều quyết định sai trái?

Posted by Võ Văn Hải on August 10, 2011

Đây là 1 comment của bạn Hoàng Minh Triết. Bạn ấy đề nghị tôi đưa lên thành 1 bài viết. Nhận thấy đây cũng là 1 chia sẻ rất hay nên tôi tôi quyết định đưa lên để mọi người cùng chia sẻ ý kiến của mình.

Cám ơn bạn Triết rất nhiều!

Lựa chọn ngành CNTT: Tôi đã đi lầm đường hay có quá nhiều quyết định sai trái?

1/ Bước vào cổng đại học

Cách đây 5 năm, sau khi tốt nghiệp PT tại 1 trường thuộc hàng top tại tp.hcm, tôi quyết định chọn thi vào ngành CNTT, và xác định trước hướng theo học là công nghệ phần mềm.

Theo lời khuyên của ba tôi, tôi cũng vào học tại 1 trung tâm đào tạo lập trình viên Aptech, để vừa có bằng đại học mà tiến thân, vừa có kỹ năng làm việc thực hành. Điều kiện của tôi thuận lợi hơn tất cả mọi người cùng trang lứa, và sức học của tôi cũng khá, dễ dàng vượt qua các bài thi. Thậm chí, đến giai đoạn chuyên ngành điểm các môn chuyên ngành có thấp lắm cũng chỉ dừng ở 7, và phổ biến ở mức 9,10.

2/ Có nên đi làm trong lúc còn đi học?

Lúc đó là vào khoảng đầu năm 3 đại học, tháng 11 năm đó, tôi cũng vừa tốt nghiệp xong chương trình LTV Aptech, và cũng hào hứng háo hức đi làm. Chỉ sau 3 ngày post hồ sơ lên các trang mạng tuyển dụng, có hơn 4 ,5 công ty gì đó mời cộng tác.

Tôi hớn hở về nhà khoe với ba mẹ, thì được ba mẹ phán cho mấy câu xanh rờn “Nhà mình đâu có thiếu thốn gì mà phải đi làm. Ba còn đi làm, kiếm ra tiền, con muốn học gì thì học, ba mẹ không có tiếc tiền với chuyện học của các con. Chuyện gì chứ chuyện học thì không bao giờ từ chối chi tiền. Giờ cứ lo học cho xong cái bằng đại học đã, rồi muốn đi làm gì thì làm.”. Khi đó tôi có vẻ xìu xuống, nhiệt huyết đi làm giảm dần nhưng vẫn chưa từ bỏ ý định.

Vài hôm sau lên văn phòng khoa xin cái bảng điểm thì gặp cô phó khoa cũng phán cho 1 câu xanh rờn từa tựa như vậy: “Mấy em cứ học xong hết đi rồi hãy đi làm, đừng có gấp, đừng có ham đi làm.”. Thời gian đó cũng sắp thi học kỳ, cộng với bao nhiêu lời khuyên của những ng xung quanh, ý định ban đầu không còn chắc chắn nữa, lung lay dần đi.

Tôi quyết định nghe theo mọi người, cũng vì câu mà mẹ tôi hay nói: “biết nghe lời đi, đứa nào cãi tao thì chỉ có chết tới bị thương”, và mỗi khi tôi thất bại thì mẹ hay lôi câu đó ra mà phán. Nghe cũng có vẻ hợp với cái lẽ: “cá không ăn muối cá ươn…”. Thế là tôi từ bỏ hẳn ý định đi làm từ sớm, mặc dù rất muốn.

3/ Ra trường

2 năm sau đó, sau khi hoàn tất chương trình đại học, và vượt qua 1 cái luận văn mà nội dung cũng thuộc hàng xương xẩu để lấy 1 điểm số tốt, tôi chính thức tốt nghiệp đh sau đúng 5 năm học. Bảng điểm sạch sẽ, không nợ môn nào trước khi làm luận văn.

Có 1 dịp tình cờ gặp lại thằng bạn thân hồi cấp 3, cũng đã tốt nghiệp ĐH Khoa học tự nhiên. 2 đứa đi cafe karaoke cả buổi với mấy đứa ban nữa để tâm sự. Nó nói: tao thất nghiệp nửa năm nay. Lúc đó tôi cười thầm, không nói gì, cũng không nghĩ gì, vì tôi lạc quan , và có niềmtin vào khả năng của bản thân để bắt đầu 1 hành trình mới:

4/ Đi tìm việc làm.

Nhìn lại bộ hồ sơ tìm việc làm:

+ bằng cấp: đủ

+ bảng điểm: tốt

+ chứng chỉ quốc tế: luôn là 1 lợi thế

+ ngoại ngữ: cũng khá, có điều chỉ đọc được tài liệu chuyên môn chứ giao tiếp thì _@#(%&$*^.

Tôi bắt đầu apply vào những công ty thuộc hàng “ăn trên ngồi trước” trước. Khổ cái:

+ cty nước ngoài thì đòi tiếng Anh giao tiếp

+ các công ty lớn thì đòi kinh nghiệm 2,3 năm.

Tôi bắt đầu “hạ chuẩn” xuống: lương thấp hơn 1 tí, công ty bình dân hơn 1 tí, thì gặp phải đòi hỏi: 1 năm kinh nghiệm: he, cái này không thành vấn đề, nhưng nhìn lại vị trí, công việc, và công nghệ sử dụng, thì nó lại có vấn đề.

5/ Khó khăn nối tiếp khó khăn

Ở ĐH cũng như Aptech, tôi chỉ học về các công nghệ cao cấp như J2EE, .NET là chủ yếu, còn những món như PHP thì không quan tâm lắm. Qua 1 thời gian theo dõi, tôi thấy các cty bây giờ hay chuộng tuyển lt viên làm web, với PHP,MYSQL và 1 số CMS như Joomla, hay Framework Drupal, Template Smarty gì gì đó. Tôi chỉ có biết 1 ít về PHP, vì nó giống C,C++, MYSQL thì cũng có khác gì nhiều so với SQLSERVER đâu, nói chung những thứ lặt vặt về web tôi đều làm được cả, chỉ là chưa biết và chưa có kinh nghiệm với cácCMS,Framework trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên 1 cái khó nữa là đã lập trình web, phải biết về nào là Flash, Photoshop,… cái này thì tôi mù tịt hoàn toàn. Tôi chỉ biết chờ đợi xem có công việc nào phù hợp hơn với mình hay không. Nhưng càng ngày cơ hội việc làm càng ít đi. Dạo qua các trang tuyển dụng thì thấy xu hướng tuyển dung như sau:

6/ Xu hướng tuyển dụng tại VN vao thời điểm tháng 6,7 / 2009:

+ Hà Nội: tuyển ltv nhiều, ít kn hoặc mới ra trường chưa đi làm cũng được – nhưng tôi ở HCM mà v

+ HCM: tuyển ltv ít, nhưng phải có kn làm việc 2,3 năm, chỗ nào bèo lắm thì cũng 1 năm + với 1 số thứ tôi không biết như nêu trên.

Ngoài ra, các cty pm tại HCM hiện thời điểm này lại có xu hướng

+ hạn chế tuyển ltv

+ mà tuyển hàng loạt tester

+ và nhân viên kinh doanh phần mềm.

Oax, trong đh chả có môn nào đào tạo về quy trình test, hay kỹ thuật test cả, có chăng môn CNPM thì nói 1 chút, mà cũng chỉ cưỡi ngựa xem hoa qua lý thuyết, hoàn toàn không chú trọng hay nhấn mạnh gì. Còn về vị trí NV kinh doanh pm thì tôi chả quan tâm, vì tôi học rất khá , và mong muốn làm đúng vị trí chuyên môn phù hợp với mình thôi.

Đảo qua đảo lại, tôi thấy nhu cầu tuyển dụng của các cty và khả năng của tôi càng ngày càng ít “khớp nhau”, “hạ chuẩn” chút nữa, tôi chuyển sang tìm các công ty tư nhân cần nhân viên IT. Đối với các cty tư nhân tuyển NV IT như thế này, thì họ chả yêu cầu ngoại ngữ cao, cũng chả yêu cầu lập trình quá giỏi, mà cái họ cần là: 1 NV IT đa năng:

+ lập trình web

+ kiêm webmaster

+ kiêm cài phần mềm

+ bảo trì máy tính

+ đi dây mạng

+ quản trị mạng

+ quản lý csdl, ….

…cái gì cũng làm, nhưng mà lương thấp chủn.

7/ Một thoáng lo âu

Ngày qua ngày cứ lặp lại, nhiều hôm buồn thức đến 3,4 h sáng để vào mấy trang tìm việc, dù biết giờ này còn ai tuyển nữa chứ, mà những tin đó thì trong ngày đã đọc rồi. Thậm chí có những hôm chiều thứ sáu, tôi tranh thủ đọc cho hết mấy cái tin tuyển dụng rao đầy trên mạng nhưng… chả ăn nhậu gì với thứ mình cần tìm, chỉ sợ mai thứ 7 cuối tuần thì không còn gì để đọc.

Ngó lại những thứ họ cần:
+ Nếu là tuyển sv mới tốt nghiệp, thì thường là cty nước ngoài, tuyển về đào tạo lại, và cần khả năng tiếng anh rất lưu loát
+ Nếu là lập trình quản lý với java, .net , thì cần nhiều năm kinh nghiệm
+ Nếu là lập trình web với php, thì cũng phải cần flash, photoshop, design…
+ Nếu có là NV IT quèn, cũng phải cần quản trị mạng, đi dây mạng, làm những thứ linh tinh như sửa máy, cài pm
+ 1 số cty nữa tuyển nv mới tn lương cũng rất khá, nhưng lại làm việc lập trình driver, hệ thống với C,C++ cái này lĩnh vực này bó tay

+ 1 số chỗ tuyển lập trình game, lập trình mobile: không biết tí gì, muốn làm cũng phải bỏ ra vài tháng học và nghiên cứu về mobile environment, graphics 2d,3d – món này không đơn giản , mà đến lúc đó nó hết chỗ rồi (#@&$(#, mà lĩnh vực này rất ít chỗ tuyển thì phải.

8/ Tôi bị mắc sai lầm ở cái công đoạn nào nhỉ?

-> đáng lẽ ra nên chú trọng học ngoại ngữ giao tiếp, hơn là ôm cái mớ kiến thức chuyên môn cày project hết ngày này qua ngày khác?

-> đáng lẽ nên học những thứ bình dân nhưng dễ tìm việc như PHP,MYSQL,Joomla,Flash,Photoshop, hơn là những cái của cao cấp như .NET, J2EE (muốn làm thì phải có kn nhiều năm, mà mới ra trường thì….)

-> không giữ vững lập trường : đáng lẽ nên đi làm từ năm thứ 3 khi có chỗ gọi, để đến bây giờ thì cũng đã có 2 , 3 năm gọi là kinh nghiệm rồi.

Bây giờ công việc hàng ngày của tôi là: học tiếng Anh, học photoshop, học flash, và chờ có chỗ nào nó mướn làm web mà không đòi hỏi đồ họa thẩm mỹ cao thì nhào vô xơi. _o. Thế đấy, học hành cho cố vào, rồi bây giờ thất nghiệp.

Cho đến tận hôm nay, vào mấy trang tuyển việc làm cũng còn quá hẻo, toàn tuyển NV IT , quản trị mạng, và thiết kế đồ họa, flash, actionscript gì đó. Lúc mới vào đh thì CNTT là 1 ngành hot, và cái công việc lập trình viên có vẻ hấp dẫn hơn những thứ này nhiều.

Giờ ra trường rồi, thì thời thế đổi thay. Người ta còn có chỗ dựa hơi, quen biết “này nọ” mà kiếm cái chỗ nương náu, còn đây thì (#&(@#% tự bươn chải. Mặc dù rất chán nản, nhiều hôm gục lên gục xuống nhưng vẫn kiên trì, với chút hy vọng nhỏ nhoi, biết đâu “qua cơn bĩ cực tới hồi thái lai”.

Vô tình đọc được

Còn đầy là ý kiến của thầy Huy, dạy PHP ở Việt Chuyên :
Trích dẫn
Riêng về quan điểm của tôi trong nghề nghiệp, theo tôi để nhanh tiến tới thành công thì các bạn nên học tích cực khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Nếu các bạn chịu khó đầu tư tiếng anh và kỹ năng lập trình từ năm nhất thì khoảng cuối năm 2 có lẽ bạn đã khá cứng cáp với nền tảng xây dựng từ đầu. Khi đó bạn có thể đi nhận các dự án theo dạng part time để lấy kinh nghiệm. Đến năm thứ 4 khi bạn ra trường bạn đã có trong tay 4 năm nghiên cứu ngôn ngữ lập trình PHP và 2 năm kinh nghiệm thực tế. Cố gắng tốt nghiệp ĐH với tấm bằng trung bình – khá hoặc khá (đừng để trung bình). Vì như thế CV của bạn sẽ mất điểm trước nhà tuyển dụng.

Mới tốt nghiệp, nhiều bạn ào ào đi làm. Nhưng tôi nghĩ các bạn lúc này hãy dành thời gian khoảng 6 tháng để review và tập trung nghiên cứu kiến thức 1 cách bài bản. Khi đã vững, bạn đừng ngấn ngại nộp vào các công ty lớn để thử sức mình với áp lực công việc.

Dựa vào 4,5 năm làm việc với PHP, tôi tin rằng chẳng mấy chốc các bạn sẽ thăng tiến khá nhanh với nghề nghiệp của mình. Và luôn nhớ rằng đừng bao giờ chấp nhận với lượng kiến thức mình đang có, hãy không ngừng cập nhật, nghiên cứu để làm giàu vốn liếng của bạn. Khi đó cơ hội tự khắc sẽ đến và bạn 1 bước sẽ leo lên vị trí cao trong ngành nghề.

Các bạn cũng nên cẩn thận 1 điều. Làm công ty lớn thì cơ hội thăng tiến đúng là rất cao. Nhưng đổi lại tình người mỏng hơn giấy. Ít bạn bè, nhiều kẻ thù là 1 sự thật trong môi trường CNTT cạnh tranh hiện nay.

Chúc các bạn thành công và đạt được như mong đợi nhé !!!

93 Responses to “Lựa chọn ngành CNTT: Tôi đã đi lầm đường hay có quá nhiều quyết định sai trái?”

  1. Cảm ơn thầy về bài viết. Bài viết rất hay. Giúp em biết mình nên phải học gì tiếp theo. Để tránh phải thất nghiệp sau này. Ngành này quả là khó, đòi hỏi phải cập nhật thông tin mỗi ngày. Học mỗi ngày mà vẫn không biết sau này ra trường có đáp ứng được yêu cầu của các công ty không nữa.

  2. Sai lầm của bạn là ở chỗ:
    1.Lúc còn đi học, chỉ lo vào học mấy môn trên trường (để có bẳng điểm tốt, bằng tốt) mà không chú ý đến xu hướng vài năm tới (lúc bạn ra trường).

    2.Vì khi bắt đầu học bạn đã không xác định sau này sẽ làm về ngành gì nên dẫn đến bạn không hề chuyên sâu về một mảng nào cả, mỗi cái chỉ dừng ở biết tầm tầm chứ chưa thể làm được. Kiến thức đại học về mảng công nghệ nếu đem vào thực tế khi làm lập trình , học bao nhiêu môn nhưng chốt lại chỉ có vài môn mà kiến thức hay dùng đến là “Cấu trúc dữ và giải thuật”.
    Các môn dính đến thuật toán như “Lý thuyết thuật toán”, “Toán rời rạc khác”, “Lập trình C”, “Cơ sở dữ liệu” … còn đâu lặt vặt mỗi môn khác 1 tí tẹo. Có thể nói hơn 65% môn bạn học trong trường ĐH chả dính dáng kiến thức gì đến công việc bạn sẽ làm.

    3.Có thể là do vấn đề bạn hiểu không đúng, “năm kinh nghiệm” là số năm bạn làm việc với cái đó chứ không phải là số năm bạn vào làm cho một công ty nào đó “về mảng đó”. Ví dụ về lập trình C/C++. Bạn học từ năm thứ 2 của đại học, và đến khi ra trường bạn vẫn theo nó “làm bài tập lớn”,”đồ án” … thì bạn sẽ được tính là 3 năm kinh nghiệm về C/C++. Cái chính là bạn phải cho họ thấy bạn đã làm được gì với “C/C++” “Show them what you’ve done!”.

    Mình cũng là sinh viên học 5 năm ngành công nghệ mới ra trường, đam mê C/C++ và theo nó từ năm thứ 2 đến lúc ra trường. Mình viết CV cho biết mình đã làm được gì với C/C++ trong quá trình học và đã apply cho một trong những công ty phần mềm thuộc vào hạng lớn nhất ngoài Hà Nội và được join vào một dự án lớn về viễn thông cho một tập đoàn viễn thông lớn nhất nhì ở VN.

  3. HuyHung said

    Bài này viết hay quá,Em đang học Trường KHTN TPHCM,em thấy bậy giờ ngành CNTT hot mà không hot cạnh tranh dữ quá

  4. Nhân Lê said

    Không có gì phải hối hận về quyết định của mình, dù quyết định đó có ảnh hưởng từ người khác.
    2005 thi đại học (chắc cũng cùng năm với ông này rồi), định thi khối A vào đại học Công Nghiệp (lúc đó mới lên từ cao đẳng công nghiệp 4) ngành Khoa học máy tính nhưng rớt (chỉ thiểu mỗi môn nửa điểm thôi), bù lại mình đủ điểm đậu vào đại học Nông Lâm ngành nuôi trồng thủy sản, cao đẳng Cao Thắng ngành CNTT nhưng cuối cùng vẫn nộp nguyện vọng 2 vào đại học dân lập Kỹ Thuật Công Nghệ để theo giấc mơ CNTT, chuyên ngành công nghệ phần mềm (thực ra trường không ghi chuyên ngành vào bằng tốt nghiệp nhưng hoàn toàn dạy chương trình tách biệt cho CNPM, MMT và HTTT).
    Học đại học rồi cũng được cho tiền học thêm Aptech (FPT Aptech) nhưng học Aptech được 2 học kỳ cũng bỏ vì rõ ràng kiến thức của Aptech không thể nào bằng của đại học mà tiền học phí lại quá cao so với đồng lương cha mẹ ở nhà, sinh viên vào Aptech thuộc dạng “chuột chạy cùng sào mới vào Aptech”… thôi học khá thì bọn nó bảo là sinh viên đại học nên học vậy là phải, học kém thì bảo là đại học VN không bằng Aptech Ấn Độ (ngang với bậc cao đẳng) ?! Vậy là xong Aptech…
    Học tới đâu khoản năm 3 hay sao ấy lại được thầy giới thiệu cho một công ty cho có chỗ mà thực tập, vầy là cả đám cũng hăm hở đi… thực tập lấy kinh nghiệm. Lúc đó hình như là cuối 2008, kinh tế xuống kinh khủng, công ty CNTT “chết” khá nhiều, riêng ở cái công ty thực tập thì cũng le que có vài người, sếp nhiều hơn nhân viên, khách hàng thì có nhưng nợ tiền cũng khá nhiều, cuối cùng không đủ chi phí duy trì sếp phải dọn về nhà làm, nhân viên cũ bỏ đi gần hết, người bám lại thì cũng chỉ có 2 hay 3 người thân với sếp làm dạng kiếm thêm chứ không chính thức. Vậy là công việc lại đổ qua cho đám thực tập làm… lúc đó rớt lại 3 thằng thực tập (cho ở nhà ké thôi, không trả lương, thỉnh thoảng có thưởng, cao nhất 500k) và 2 ông thiết kế freelancer (thân với sếp). Nhớ nhất là cái đồ án cuối, làm đồ án mà vẫn xoay việc công ty, làm riết rồi ông thầy bực mình ổng nạt thẳng vào mặt là bỏ hết việc ở ông ty đi mà làm đồ án vậy mà cũng không bỏ, vẫn chia ra mà làm…
    Lúc ra trường thì công ty cũng có đồng ra đồng vào chút ít, vậy là lại được dọn ra, lại có tiền trả lương cho 3 thằng thực tập. Lúc đó anh em đi làm hết, lương bèo bọt cũng 4 chai, tụi tui cũng được trả đâu gần 4 chai một tháng, không có hợp đồng lao động, thời gian thì có thoáng hơn công ty khác thật nhưng thời gian rảnh kiểu đó thì làm gì được nữa để kiếm ra thêm tiền trừ buổi tối đi học để cuối tháng về xin tiền thêm ở nhà? Vậy là cứ sáng 9 giờ tới chỗ làm, chiều 5 giờ về. Lúc đó nghe mấy sếp đồn là lúc công ty lên, mình “lập quốc công thần” cũng được cho vài % cổ phần, vậy là cũng ham, cũng ráng mà cày trông tới ngày anh em “cùng lên làm sếp”. Làm vài tháng thì có một thằng trong 3 thằng “ra đi”, nghe đâu lúc đó qua công ty mới, nó được trả 7 hay 8 chai gì đó. Mình cũng nghĩ thôi kệ, ráng làm đi, mình không phụ người thì chắc không ai phụ mình, ngày nào đó chắc công ty khá lên, sếp khá tự nhiên mình khá thôi.
    Ở đó được đâu gần 1 năm thì sếp khá hơn một tí, dọn công ty ra chỗ khác lớn hơn để làm văn phòng, cũng tuyển thêm được đâu 2, 3 người gì đó, rồi cũng hứa hẹn. Làm ở chỗ đó được vài tháng, lương thì vẫn đâu gần 4 chai hay 4 chai gì đó, “đói” quá, không chịu nổi vậy là tui xin đi, sếp cũng kêu ra nói chuyện, cũng mủi lòng ở lại chờ ngày được thành “lập quốc công thần”… Sau lần đó vậy là ở lại, được sếp cho lên 6 chai, có ký hợp đồng lao động hẳn hòi nên trừ thuế má, bảo hiểm này nọ còn cũng được gần 6 chai.
    Vài tháng sau sếp trúng đậm cái hợp đồng lớn, vậy là công ty no ấm được mấy tháng, nhân viên cũng mừng mà sếp cũng mừng… Nhưng thời gian vui vẻ đó cũng không được lâu, làm được vài tháng mà sao thấy sếp cứ cái bài “mình là nhất” mà khách hàng cứ lèo tèo, tiền bạc thì nó cũng vậy trong khi bạn bè đi làm thằng nào cũng khá, mà không khá thì công việc nó cũng ổn định hơn, sản phẩm nó làm cũng “pro” hơn, vậy là lại muốn đi, muốn kiếm thứ gì đó để lỡ mai người ta có đuổi mình thì cũng có cái gì đó để chỗ xin việc tiếp theo nó tin mình khá mà tuyển vào. Hên sao thằng bạn nó giới thiệu được chỗ mới, cũng chỉ khá hơn chỗ cũ một tí thôi nhưng ít ra điều kiện làm việc cũng hơn, nhân viên cũng đông hơn, sếp thì không “nổ” như sếp cũ… vậy là lần này đi thật! Trong 2 tháng thử việc còn nhiều chuyện lằn nhằn nhưng tạm thời mọi thứ đã tương đối ổn, công việc cũng khá vừa ý, có vài mối freelance làm kiếm tiền bỏ ống để dành tiền mua nhẫn cưới vợ dù biết là ngày đó còn xa lắc xa lơ.
    Vậy đó, bây giờ nhìn lại thì đúng là có nhiều thứ mình sai, cũng có cảm thấy hối hận, cũng nghĩ là tại sao năm 2005 mình không chọn cái ngành đang rất là “hot” ở quê mình mà làm, tại sao lại đi làm thêm chi cho sớm vậy để kết quả học không được tốt thay vì học rồi đi thực tập rồi ở lại làm như tụi bạn… Nếu được quay lại khoản thời gian còn đi học đại học, việc đầu tiên tui sẽ không làm đó là không học FPT Aptech vì nếu vậy tui sẽ đủ tiền mua cái máy tính xách tay, thuận tiện hơn cho việc học; việc thứ hai là không đi làm thêm mà chờ được giới thiệu thực tập hoặc tự tìm đại chỗ nào đó. Còn khi đi làm, việc đầu tiên sẽ tránh đó là không bao giờ nghe những gì sếp nói vì đơn giản sếp mình cũng như mình, họ nói vậy thì chắc họ cũng muốn làm vậy lắm nhưng đằng sau họ là cả một gia đình chờ họ đem tiền về, họ còn những mối quan hệ khác cần phải duy trì bằng tiền bạc chứ đâu phải là mấy thằng nhân viên… đúng là ngày nào đó anh sẽ là lập quốc công thần, sẽ làm lãnh đạo, sẽ hưởng lương cao, đi xe sang, ở nhà xịn, con anh học trường quốc tế (hay gì đó đại loại vậy), mỗi tháng vợ anh đi spa, đi “sửa sang nội ngoại thất” vài lần chơi cho biết nhưng lỡ đâu công ty có việc gì thì sao? Lúc đó anh ra ngoài anh vẫn phải đi xin việc như thằng mới ra trường, ai tin là anh không làm ở công ty “ngon” mà là ở chỗ “cùi bắp” (nên mới sập tiệm) hoặc là anh không cùi bắp (cùi quá nên mới bị đuổi đi)? 3 câu nói của sếp mà lúc nào mình cũng nhớ: câu nói thứ nhất lúc công ty dọn về nhà sếp, 3 thằng coder thực tập phải làm đồ án tốt nghiệp, mình nói sếp là để con bồ mình lên code phụ (tại nó cũng có học ở aptech mặc dù chuyên ngành nó là hóa công nghiệp gì đó học ở đại học Công nghiệp), sếp an ủi “công ty nhân lực nhiều mà em”, lần thứ 2 là lúc họp công ty trước lúc đi 1 tuần hay vài ngày gì đó sếp dằn mặt “anh em trong công ty ai ra đi vì tiền thì… cứ đi”, còn lần thứ 3 lúc nói chuyện với sếp lúc “trước bình minh”, sếp tạt thẳng vào mặt một câu “người giỏi như em tìm không khó”. 3 câu nói, 3 thời điểm đó của sếp cũng rất sát với thực tại ở VN đó là freelancer không thiếu (nếu trả đủ tiền), công ty không bao giờ cần người cả vì người hiện tại không bao giờ thiếu, thiếu thì gọi tuyển thêm (trên VN Works đầy ra đó thôi!), người giỏi không thiếu nên chỉ khi bạn biết nhịn nhục và bớt bon chen thì mới trụ lại được.

    Còn về PHP và JavaScript đó là hai thứ theo quan điểm cá nhân tôi nó đã được thừa kế từ C/C++ (thứ mà học đại học ngành CNTT ai cũng được học hết rồi), rồi Java, rồi C#… Nếu đã giỏi thì viết hai thứ đó không thành vấn đề. Điều cần hơn là cách viết HTML và CSS nhưng cái này cũng không khó để học để làm web.

    Hiện tại, cầm tấm bằng Aptech không phải là lợi thế (ít ra là so với bằng đại học), thứ nữa là công ty nước ngoài không phải ai cũng đòi tiếng Anh giao tiếp. Đành rằng có anh văn giao tiếp thì lương cao, nhưng không có thì từ từ học, vẫn xin được việc. Ví dụ nhỏ: muốn xin việc lương cao, điều kiện làm việc tốt (tới lúc này mà tôi thấy được) nhưng cần ngoại ngữ thì có Logi Gear, CSC (U.S), Renesas (Nhật)… về yêu cầu chuyên môn đầu vào rất dễ, chỉ trở ngại là tiếng Anh; còn không có vẫn xin được vào công ty Nhật ví dụ như Vitalify (không cần nhiều tiếng Anh giao tiếp lắm và hình như họ có lớp học tiếng Anh trong công ty do công ty tổ chức – cái này không rõ lắm); vị trí thì vô chừng, có thể làm tester, dev hay gì gì đó nhưng cũng không yêu cầu cao lắm, chỉ cần biết sơ sơ qua là được vì họ sẽ đào tạo lại. Lương thì cũng tầm 400$ trở lên chứ khó ít hơn được. Muốn lương cao thì cứ làm vài năm, qua vài đợt xét lương thì cũng tới ngày bạn cầm vài ngàn USD thôi, và ngày đó thì cũng không xa lắm, độ chục năm trở lại với công ty nước ngoài.

    Trở lại với cái bạn này chia sẽ thì rất là đồng ý chỉ một điểm: đáng lẽ ra nên chú trọng học ngoại ngữ giao tiếp, hơn là ôm cái mớ kiến thức chuyên môn cày project hết ngày này qua ngày khác?
    Còn với mấy ý kiến kia tui nghĩ bạn hơi nóng tính, nếu bạn bình tĩnh lại và thực sự bạn giỏi, học trường “top” thì đơn xin việc của bạn sẽ có khối công ty nước ngoài đứng xếp hàng chào mời, tại sao lại không đăng tuyển ở trang tìm việc nào đó? Còn vào công ty mà họ bảo bạn làm đủ thứ thì chắc bạn nhầm công ty rồi, không nên tiếc nữa vì nhiều lần xin việc (tuy chỉ làm mới có được 2 công ty thôi) mình vẫn thấy là không ai bắt thằng lập trình viên đi cài máy, bảo trì máy cả vì chuyện đó có người làm với giá rẻ hơn nhiều rồi, lập trình viên ít thì cũng ngót nghét 200k một ngày; Photoshop thì cũng chẳng ai bảo bạn design vì cái đó cần có mắt nghệ thuật và kỹ năng thiết kế không phải ai muốn học là học được, cùng lắm thì họ bảo bạn slice cái PSD ra thành cái giao diện web chạy ổn tí xíu trên mấy trình duyệt chính thôi chứ không ai dám bảo lập trình viên design cả :D.

    Người ta hay nói công việc là công việc (sometimes a job is just a job) nhưng đó chỉ là thỉnh thoảng (không biết ai đó đã dịch thiếu mất hay nói giảm nói tránh nữa), còn thực sự thì điều đó gần như không có thật: At the end, a job is not just a job, is who you are, and if (you) wanna change who you are, you have to change what you do (câu nói rất ấn tượng trong film repo men). Hãy làm việc hết sức mình có thể để đổi lại giá trị tương xứng vì chỉ thỉnh thoảng công việc mới là công việc.

    Ông bà ta dạy “phi thương bất phú”, nếu có muốn giàu thì chỉ có nước bỏ tiền ra buôn bán chứ khái niệm bán chất xám để làm giàu không được rộng lắm, nó hơi bị xa xỉ. Bạn không đi lầm đường, quyết định của bạn lúc nào cũng đúng, chỉ có điều bạn thiếu kiên nhẫn đi đến cùng để biết sự thật là gì.

  5. Yin Yang said

    Bài này hình như từng đọc trên cviet, tuy nhiên chỉ xem đó là một…câu chuyện chứ ko phải là 1 đánh giá về xu hướng hiện nay. Nếu học cntt ko phải theo sở thích mà ai cũng chuyển sang những thứ “bình dân”, dễ xin việc thì ngành này còn gì đáng theo đuổi. Mình cũng từng đi xin việc từ năm 3 nhưng mới nhận thấy rằng các cty yêu cầu khả năng vượt quá những gì được dạy, hay đúng hơn là trình độ của mình chưa đủ. Cuối cùng thì cũng xin được việc ở một cty nhỏ nhưng vì xa trường quá nên đành nghỉ việc “cày” tiếp. Kể từ đó đã qua 4 tháng nhưng mọi thứ vẫn chỉ bắt đầu.

  6. Football Player said

    Bài viết rất hữu ích!
    Mình cũng là dân IT. Các bạn hãy cứ theo đuổi niềm đam mê của mình nha! Đừng bỏ cuộc!

  7. “Bạn không đi lầm đường, quyết định của bạn lúc nào cũng đúng, chỉ có điều bạn thiếu kiên nhẫn đi đến cùng để biết sự thật là gì ” câu này cũa anh Lê Nhân rất hay. Em đồng ý với ý kiến của anh. Tuy còn nhỏ tuổi chỉ mới có bang TC vs 1 chứng chỉ lập trình web C# chưa thấm thía gì với con đường lập trình viên chuyên nghiệp nhưng em chưa bao giờ nghĩ mình đã chọn sai con đường và hối hận với quyết định cua mình. Hiện e đã làm qua 2 công ty rùi , công ty đầu tiên là làm coder viết phần mềm quản lý .công ty phá sản nên e cũng bị xù tiền lương. Hiện giờ e đang làm cho công ty du lịch Fiditour lương cũng đc 4tr
    Công việc thì vừa design , html,css , và cả code tương đối vừa tầm kiểm soát . Tuy mới đc chút bằng cấp chứng chỉ dạng ” cái gì cũng biết ” nên đi làm cũng k0 hơi bị khó . Cái gì k0 bjt thì bỏ time ra cày nhiu cái đó.
    Làm kiếm thêm đi học , hiện đang học lớp ôn CNTT thầy H đang dạy ở Đh CN. Nhà thì cũng chẳng khá giả như a Minh Triết nên đi làm phụ giúp bố mẹ lấy tiền đi học.
    Nói chung, trên cuộc đời chằng có gì dễ chủ yếu do mình phải cố gắng hết sức vào cái mà mình đã chọn.

  8. Chuyện nghề nghiệp muôn ngả, cũng là một trong số đó và nhiều khi may mắn nữa các bạn, bài viết trên sẽ đúng với một số bạn thôi… dù học rất tốt nhưng vẫn lận đận tìm việc… Tùy theo khả năng của chính bạn và sự quyết tâm, … mong rằng các bạn sinh viên chúng ta chọn đúng hướng.

  9. Trưởng said

    Bạn Nhân Lê, mình muốn đọc comment của bạn mà làm biếng quá!!!

  10. VietHung said

    Dear, thầy Hải và các bạn.Trước hết,em xin chân thành cảm ơn blog java của thầy đã help em rất nhiều.
    Em xin chia sẽ một ít kinh nghiệm của bản thân đang làm PhD ở nước ngoài cho các bạn SV.Theo tôi,việc lựa chọn ngành CNTT là quyết định sáng suốt của bạn.
    Khi còn học đại học,các bạn cứ lo học cho thật giỏi,không cần đi làm thêm: kiếm chẳng được bao nhiêu tiền,kinh nghiệm cũng chẳng được là bao.Tranh thủ học thêm tiếng anh(TOEFL ibt).Tốt nghiệp xong,tôi khuyên các bạn không nên đi làm,mà học tiếp lên thạc sỹ(chọn những ngành khoa học: Biology,Drug design, hoặc Physics,… cần background về CNTT để ứng dụng nó.Đang học năm nhất ở cao học,các bạn có thể apply xin làm PhD ở nước ngoài với mức lương từ 1 ngàn rưỡi đến 2 ngàn hai $$/month.Ở bậc đại học,nếu bạn học không giỏi cũng không sao,hãy học xong thạc sỹ rồi apply PhD cũng được.Xong thạc sỹ bạn cũng có thể đi làm với mưc lương khá cao.Với background về CNTT ,bạn biết thêm những lĩnh vực khác,bạn làm được rất nhiều việc.Xong PhD thì bạn khỏi phải lo rôi.Dưới đây là link về công việc của dân làm BIOINFORMATIC để bạn tham khảo:http://www.ccs.neu.edu/home/kevin/bioinf/employment.html.
    Phương trâm : học cho giỏi rồi hãy kiếm tiền
    Chúc các bạn đồng nghiệp thành công.
    Cám ơn thầy Hải rất nhiều về những giải đáp của thầy,chúc thầy vui khỏe.

  11. smile said

    Tôi cảm ơn thầy và các bạn nhìu vì đã cho tôi những chia sẻ thật bổ ích. Tôi lúc đầu cũng nghĩ học ngành cntt là sai lầm, nhưng đến khi học năm cuối rùi thì tôi lại không nghĩ thế, cơ hội là do mình tạo ra, và cố gắng hoàn thiện nó, học cái gì hay lựa chọn học gì rốt cuộc tương lai mình phải đi làm, kiếm tiền để nuôi sống mình và gia đình mình. Muốn thành công bạn phải có mục tiêu và kiên nhẫn thực hiện nó. Tôi hi vọng cả tôi và các bạn lun thành công.

  12. Doãn Hải said

    “Nhìn lại bộ hồ sơ tìm việc làm:

    + bằng cấp: đủ

    + bảng điểm: tốt

    + chứng chỉ quốc tế: luôn là 1 lợi thế

    + ngoại ngữ: cũng khá, có điều chỉ đọc được tài liệu chuyên môn chứ giao tiếp thì _@#(%&$*^.

    Tôi bắt đầu apply vào những công ty thuộc hàng “ăn trên ngồi trước” trước. Khổ cái:

    + cty nước ngoài thì đòi tiếng Anh giao tiếp

    + các công ty lớn thì đòi kinh nghiệm 2,3 năm.”
    + Các công ty có tuyển Fresher thì đòi hỏi lại cao hơn cái mức mình được dạy trong trường (ĐH Công nghiệp): biết lập trình php, css, biết PTS, sử dụng thành thạo các tool lập trình…

    Đọc bài này mà mình thầy chính mình đang như vậy, mới ra trường..lóc cóc chạy chỗ này chỗ khác phỏng vấn..Cuối cùng vẫn ngồi im lịm ở nhà, ngày ngày cày cuốc trên mấy trang tìm việc..Tuy mình không phải là một lập trình viên tồi tệ lắm nhưng công việc mình cảm thấy sao mà nó khắt khe như vậy..

  13. Văn Tâm said

    Cảm ơn thầy đã có những chia sẻ tâm huyết của mình cho chúng em.
    Ak sẵn tiện thầy cho em hỏi lập trình web PHP hay ASP.net thì có cơ hội việt làm hơn. Em cảm ơn!!!

  14. Chào thầy Hải,

    Em cảm ơn bài viết của thầy và tác giả gốc của bài viết.

    Nhìn hoàn cảnh bài viết khá giống em hiện giờ. Cũng lên mạng, cũng tìm được việc và em cũng đi làm khoảng 4 tháng tại công ty của Nhật, gia đình em cũng khuyên em là nên tập trung học và em cũng nghe theo vì thực sự lúc bấy giờ việc trên trường cũng khá nhiều.

    Em chỉ khác với người trong bài viết của thầy là học dàn trải. Tức là học công nghệ cao cấp (J2EE) và tầm trung (Mobile Developement,PHP) và hiện em còn đang học rất nhiều để ra trường kiếm được một việc làm ổn định.

    Kinh nghiệm của em hiện tại thì: Học càng nhiều càng tốt, tận dụng thời gian để học, hãy lên trang tìm việc và quan sát xem họ cần tuyển nhiều về gì và 1 phần quan trọng hơn là giữ mối quan hệ với doanh nghiệp (nếu bạn có thể) như vậy sẽ giúp cho bạn rất nhiều.

    Nhiều lúc em cũng rất sợ hoàn cảnh của mình rơi vào 1 thằng IT chuyên đi sửa máy tính hay thất nghiệp, nhưng dần dần em luôn vững tin với niềm đam mê của mình

  15. Võ Văn Hải said

    Cái nào cũng học là OK nhất. Em học 1 cái good thì cái còn lại rất dễ để học. Chúc em thành công!

  16. vantruc said

    Bài viết hay, đã tạo cơ sở cho anh em IT có cơ hội trao đổi về con đường học hành và sự nghiệp.
    Xin được gửi lời cảm ơn anh Hải và mọi người!

  17. LuuLahm said

    mot bai van tham toi xuong cot. chan thanh cam on

  18. học viên aptech said

    Cám ơn thầy Hải! bài viết rất hay, em cũng thấy đây là vấn đề của mình, em còn khoảng 2 tháng nữa là tốt nghiệp aptech, đây chắc cũng là kinh nghiệm để em học hỏi và làm theo

  19. Khoa said

    http://www.vietnamworks.com giúp tôi rất nhiều! thời buổi này IT đông như quân Nguyên.hihihih bài viết rất hay…..đồng cảnh ngộ nhiều người.

  20. Nghiaat said

    Cái quan trọng là bạn có chuyên sâu về cái gì không, hay cái gì cũng biết. học thi điểm cao nhưng không làm được việc.
    Mình mới bắt đầu chính thức làm quen với cái nghề Lập trình này được 1 năm, 6 tháng nghiên cứu về java. Trong 6 tháng đó mình đã bỏ 1 nửa thời gian học các chứng chỉ yêu cầu và 1 nửa để nghiên cứu các vấn đề nâng cao cũng như các nền tảng, công nghệ mới của dựa trên ngôn ngữ này. Giờ mình có hiểu biết kha khá về các framework phổ thông như JSF, Struts,..Swing. Sử dụng tốt cả netbeans và Elipse, kỹ năng code tốt trên nền JDK 1.7.
    Vừa rồi mình có thi phỏng vấn ở 3 công ty, 1 của nhật, 1 của việt nam, và 1 là chi nhánh của pháp ở VN. Tất cả phỏng vấn đều có người nước ngoài hỏi bằng tiếng anh. Khi họ hỏi mình đã làm những gì. Mình đã trả lời và trình bày sự hiểu biết về java mà mình có. Kết quả là 2 công ty của pháp và VN tuyển mình đi làm với mức lương trừ tất cả bảo hiểm là 7T/thang.
    Mình có rất nhiều bạn bè đã tốt nghiệp đại học chính quy khoa CNTT cũng như bạn bè đang cùng nghiên cứu java. Mình nhận ra 1 điều, rất nhiều trong số họ học theo kiểu sinh viên truyền thống :
    -Học chăm môn học, làm bài tập=>đạt điểm thi cao. Không hề thích hợp với cách học của CNTT. Kinh nghiệm rút ra từ bản thân mình là hãy chăm lên cộng đông Sun, MS tìm tài liệu tiếng anh để đọc và nghiên cứu. Nó là gốc gác và chi tiết vô cùng.
    Các môn chuyên ngành trong trường thực sự là không đáng để dành 100% thời gian cho nó.
    -Hiểu biết cơ bản tốt. nhưng khi bắt tay vào làm 1 project thực sự thì rất hạn chế.
    +Làm chỉ vừa đủ yêu cầu
    +Không có sáng tạo gì cho dù là áp dụng 1 chút các công nghệ mới.
    +Không suy sẽ kỹ vấn đề, bỏ qua rất nhiều trường hợp ngoại lệ khi ứng dụng được sử dụng bởi người dùng
    Mình là người rẽ trái đường so với chuyên môn mình được đào tạo trong trường DH. Tuy nhiên ngành CNTT mình đã chọn hơn 1 năm nay, giờ mình cảm thấy rất đúng đắn.
    Câu nói của thầy Hải trên Blog này rất hay. Tuy nhiên mình xin nói thêm. Có cơ bản mới có nâng cao. Điểm thi lẹt đẹt thì cơ bản còn chưa vững huống chi nâng cao…Điểm trác của 1 môn chuyên ngành đánh giá thực lực của bạn trong môn đó. Nó là cái bạn quan tâm trước tiên. Khi người ta đi trên con đường. muốn vượt qua chiếc xe cuối cùng thì phải vượt qua chiếc xe trước mắt đã, nếu không để ý từng xe mà chỉ để ý đến cái xe cuối cùng, có thể bạn sẽ phải trả giá. Và khi học trong trường hãy để ý nhiều hơn đến các thứ khác, các công nghệ liên quan. Hãy tạo cho mình sức ép ” Điểm vẫn phải cao! các công nghệ và nền tảng mới cũng phải hiểu biết”. Chỉ có vậy mới đảm bảo tương lai cho chính mình.
    Vài kinh nghiệm sau 5 năm đại học và 1 năm đá ngang. Thân.

  21. Lê Trọng Nhân said

    Tiếng Anh tốt và Java tốt thì 7 chai 1 tháng hơi rẻ bạn à ;)) Tui đó giờ con nhà nghèo, chơi toàn công nghệ miễn phí, cũng chỉ mới có ra trường giữa năm 2009 thôi (cũng còn nhỏ lắm ạ!) nhưng mạn phép góp ý bạn Nghiaat thế này:
    Hiểu biết cơ bản tốt. nhưng khi bắt tay vào làm 1 project thực sự thì rất hạn chế. -> Cơ bản là cái nền, bạn không biết 1 + 1 = 2 thì đừng mong nâng cao, đối với kinh nghiệm đi phỏng vấn của tui thì bạn không trả lời được cho họ 1 + 1 bằng mấy thì họ sẽ sút thẳng bạn ngay sau câu hỏi đó ;))
    +Làm chỉ vừa đủ yêu cầu -> làm vừa đủ yêu cầu là quí lắm rồi bạn, bạn làm vượt yêu cầu à? Vâng, cứ vượt nhưng chẳng ai thưởng cho cái “tài lanh” như thế đâu! Nhỡ cái mớ yêu cầu vừa đủ đó tester họ bới ra lỗi thì bạn vẫn bị ghi điểm trừ. Đối với tui – một thằng học dân lập – và cả một dãy công ty từng nghe tên biết mặt thì đủ yêu cầu là quí lắm rồi ạ!
    +Không có sáng tạo gì cho dù là áp dụng 1 chút các công nghệ mới. -> cái quan trọng là bạn không cán chết cái deadline chứ không phải ngồi trước mặt PM mà gào lên rằng “tao đang sáng tạo… mày phải ngồi xem tao… sáng tạo!”.
    +Không suy sẽ kỹ vấn đề, bỏ qua rất nhiều trường hợp ngoại lệ khi ứng dụng được sử dụng bởi người dùng -> Cái này có PM và designer họ lo rồi bạn! Mình mới ra trường nhiêu đó, làm dev thì nên nghe lời 2 “thằng” đó là tốt nhất ạ!

    Tui cũng đã từng làm với một thằng nhóc cứ tối ngày nói là phải làm tốt thế này, làm tốt thế kia, lâu lâu còn quay qua bảo tui là “anh Nhân, bug nè anh!”, tui hiểu!

    Tui cũng học 4 năm rưỡi ở Dân Lập Kỹ Thuật Công Nghệ (hồi đó thi Khoa Học Máy Tính bên Công Nghiệp năm 2005 mà rớt rồi :D)… Nên cũng nghĩ mình đầu óc cũng hơi giới hạn xíu.
    Vài lời góp ý với ông Nghiaat mong thầy các bạn đừng mổ xẻ và “ném gạch” nhiều ạ!

  22. Nghiaat said

    Cảm ơn bạn Lê Trọng Nhân đã góp ý.
    Mình tự tin là tiếng anh mình khá, tuy nhiên mình nói là mình có hiểu biết về một vài framework cơ bản, và code tốt trên nền jdk 7. Mình không nói là mình tốt java thưa bạn. Java nó rộng lắm, mình đâu dám nói thế. Nói vậy thi quả thực ngông quá rồi.
    Đối với người đá ngang như mình thì lương khởi điểm 7T 1 tháng sau khi trừ bảo hiểm là mình thấy tốt rồi.
    Còn điều thứ 2 mình xin nói, đó là bạn đọc kỹ lại đoạn trên mình chỉ ra cách học của sinh viên truyền thống rồi đi sau là dấu 2 chấm mang tính liệt kê. Mình không hề nói là làm cho công ty A, B thì phải sáng tạo kiêm luôn phần của lead tech bạn à. Cái mình nói giống kiểu đồ án 4 kỳ ở aptech, hay bài tập lớn trong trường đại học vậy.
    Có lẽ lần sau mình nên viết liền 2 đoạn văn lại cho rõ ràng.
    Mình đã đi làm và hiểu rất rõ vấn đề của thằng thợ code là thế nào, nói chung là giao gì làm đấy. Còn nếu bạn thấy những điều mình nói không đúng cách học của đa số sinh viên bây giờ thì mỗi người một cách nhìn, một quan điểm, mình không phản đối. Riêng trong nghề IT thì mình quan trọng làm được những gì hơn là đã học trường gì, bạn học dân lập mà làm giỏi thì cũng hơn cả trăm ông kỹ sư CNTT bách khoa rồi….Giờ sinh viên mới ra trường có bao nhiêu % làm được hoàn chỉnh một ứng dụng……. Thân.

  23. thienhuong said

    Mình đọc comment của mọi người xong, thấy ai cũng có lý của mình, mình cũng là dân lập trình, đang làm ờ 1 công ty tư nhân, công việc thì từ A->Z, nghĩa là phân tích, thiết kế, coding, test, cài đặt hỗ trợ khách hàng, nhưng lương lãnh về thì hơn đứa em làm công nhân được 500 ngàn. Sau 5 năm làm lập trình mình rút ra 1 chân lý “Lập trình = viết mướn”, nếu muốn sáng tạo – xin miễn, muốn góp ý cho phần mềm tốt hơn- xin miễn, cuối cùng mình chọn cách im lặng làm tốt công việc thôi, không ý kiến gì hết, nhưng như vậy thì sẽ mất đi niềm đam mê lập trình của mình, mình chọn cách im lặng làm tốt (để giải quyết vấn đề cơm áo gạo tiền trong cuộc sống), nhưng về nhà mình viết phần mềm cho riêng mình, viết để cảm thấy lập trình rất lý thú.huhuhu.

  24. Lê trọng Nhân said

    He he, code mướn giống tui! Hổm rày mệt, về nhà chơi game xả hơi mấy bữa rồi lật ra code cái PCSync cho cái điện thoại tàu của tui. Không muốn làm web, không có ý định làm web… nhưng vì cơm áo gạo tiền phải làm web và phải cố mà làm cho tốt, hết giờ về mình lại là mình :)) Làm mệt quá nên code ở nhà cũng không được nhiều, mới code sơ sơ cái thư viện giao tiếp thôi, hi vọng sắp tới nghỉ tết sẽ code tạm xong để xài chơi cho có với người ta.

  25. dien said

    Cảm ơn tác giả, cảm ơn thầy. Đọc xong bài viết mình cũng đồng cảm và cũng sáng ra được một số vấn đề, vì hiện giờ mình cũng đang trong tình trạng như vậy!

  26. Toolbar said

    Liều chết học à ? cả ngày ôm máy tính,code đi code lại mà vẫn sai,chưa nếm được mùi thành công của 1 chương trình lớn,chương trình không chạy,chương trình bị lỗi,lụi mụi đi tìm cách sửa… Kiên trì,chăm chỉ…. nhất định thành công,nhưng thời gian lại có hạn. Mai là phải nộp bài tập rồi. Không đủ thời gian kiên trì và chăm chỉ nữa.
    mình nhận thấy công nghệ phát mềm ở các nước khác rất phát triển,họ không cần phải đòi hỏi những kiến thức cao siêu gì. đơn giản là công việc gia công phần mềm,mà kiếm được những khoản thu nhập và GDP lớn. Ở nước mình thì IT phát triển khá nhanh,hầu hết các trường đại học về kỹ thuật đều có ngành CNTT,thì có thể thấy rằng lực lượng lao động tham gia ngành này không ít.
    Khi theo học CNTT , mình cũng tự học tiếng anh và một số kỹ năng cơ bản của photoshop,nhưng mấy năm nữa,khi mình ra trường thì không biết thế nào.
    mình muốn lười mà không thể lười được,học không bằng bạn bè thì làm thế nào? nhưng có lẽ mình sẽ làm theo lời khuyên của thầy,xin đi thực tập ở 1 công ty nhỏ gần trường. hi. thanks.

  27. […] Link Share this:TwitterFacebookLike this:LikeBe the first to like this post. By Nguyễn Công […]

  28. SonCa said

    😀 Tại gia đình bạn Hoàng Minh Triết có điều kiện:“Nhà mình đâu có thiếu thốn gì mà phải đi làm. Ba còn đi làm, kiếm ra tiền, con muốn học gì thì học, ba mẹ không có tiếc tiền với chuyện học của các con. Chuyện gì chứ chuyện học thì không bao giờ từ chối chi tiền. Giờ cứ lo học cho xong cái bằng đại học đã, rồi muốn đi làm gì thì làm.”

  29. Huy said

    bài của chủ topic đã dài, comment còn dài hơn xem bộ ae thất nghiệp nhiều thế :)) (đang thất nghiệp :)) )

  30. Chauthm said

    Một bài viết rất hay và có ý nghĩa cho các bạn trẻ trong ngành CNTT. Rất cảm ơn thầy vì những lời tâm sự này. Chúc thầy luôn thành công trong công việc và cuộc sống.

  31. kinh nghiệm phỏng vấn và xin việc said

    Chú này kém quá.mình là dân toán _ tin.Vừa tốt nghiệp ngoài kiến thức cơ bản về C và C++ và chút ít toán còn lại chịu chết luôn.Quan trọng khi phỏng vấn nên tự tin và cho người ta bít minh yêu nghề hay không và chịu 1 thời gian thử việc là ok.Công việc thì nhiều không đến nỗi thất nghiệp như mấy ông bản điểm đẹp này.

  32. tuan said

    Bài viết thật hữu ích, cám ơn thầy và anh Triết. Nó phần nào động viên cũng như là động lực thúc đẩy những người học nghành IT vậy?
    Em đang học nghành này nhưng lập trình cũng bình thường thôi! Em rất quan tâm đến việc người học khá IT sẽ có cách học như thế nào? học sống ra sao, tất cả mọi thứ chi phối họ,… Nếu được thì thầy có thể viết thêm một bài chia sẻ kinh nghiệm lập trình cũng như những khó khăn trong việc học nghành này không?
    Em cám ơn!

  33. Yen Dang said

    doc xong nghi lai roi minh se nhu the nao day, find duoc mot cong viec hay lai voi dung nganh minh hoc hay lai apply vao mot cho khac de lam, roi coi nhu la cai bang cua minh ngam giam luon. Nghi toi nghi lui cung so thiet, moi ngoi tren ghe nha truong thoi ma ong thay da goi cho ca lop may job, ma job nao job nay toan la can kinh nghiem khong. Oh my gosh, minh kiem dau ra kinh nghiem day. Mong la thoi gian toi, thay se goi nhung job no do hon nhung job bay gio,, lam o AT&T cung co nhung ngat noi khong co kinh nghiem, chan chit. Trao doi voi thay thi thay kiu la khoan da, tu tu co them skills roi moi lam duoc.

  34. Nhân said

    Bạn Thienhuong nói đúng lắm!

    Tuy hiện giờ mình chỉ là 1 freelancer nhưng niềm đam mê lập trình của mình thì vẫn như ngày nào (mà có thời điểm cũng nản lắm, hjx hjx..). Lập trình là 1 ngành khó, nó đòi hỏi nhiều thứ, đặc biệt là niềm đam mê, đam mê cho dù bạn là 1 “thằng viết mướn”, đam mê cho dù bạn là 1 thằng thất nghiệp.. Hãy tự hào vì niềm đam mê đó vẫn còn trong bạn.

  35. minh said

    Hài mình vừa đọc xong bài viết này và cảm thấy rất bổ ích … Mặc dù mình vừa mới ra trường. TUy rằng hơi muộn, nhưng còn hơn không đọc.
    Bây giờ việc đầu tiên và quan trọng nhất là tích lũy thêm vốn kiến thức cần thiết cho công việc mà mình đã xác định, học thêm ngoại ngữ và các lĩnh vực liên quan.
    Hi, lúc đủ lông đủ cánh rồi thì chui vào đâu cũng đc.
    Bạn nào ơ bên trên có nói: ” Quyết định của mình không bao h sai…” Câu này mặc dù trên logic thì không đúng lắm, nhưng rất hợp với tình huống công việc hiện nay. He he.
    Cảm ơn bạn vì bài viết

  36. Khach said

    Cảm ơn mọi người rất nhiều. Cũng là dân IT nhưng ko biết cuối cùng mình sẽ làm được gì nữa. Đôi lúc chán nản thật sự, ko biết nên làm gì và bắt đầu từ đâu. Nhưng khi đọc những comment của mọi người thì mình thấy cần cô gắng nhiều hơn.

  37. Huỳnh Thị Thùy Dương said

    hi,nghe mấy anh,mấy thầy nói mà em thấy mình tệ ghê.Thi trượt đh ngành kinh doanh,em chọn đại một trường để học chứ ở nhà thì đâu có yên thân vs bố mẹ,sợ rớt chỉ đăng kí cđ cntt của một trường dân lập.Học lực của em trước giờ ko tệ 12 năm hs giỏi nhưng chỉ chuyên về toán lý còn cái môn tin học này thì dốt đặc,lại ko có đk tiếp xúc vs máy tính nên ngu kinh khủng.Bước vào năm nhất vs nhiều ngỡ ngàng một đứa con gái đánh vawn bản chưa rành lại đi học IT nhưng đã chọn thì biết sao h,vẫn phải cố,nhưng học mệt lắm mà ko đc bao nhiêu(do ko thích),trường lại dạy xuề xòa nên cũng chán,năm nay đã nay 2 nhưng em vân chỉ viết đc vài ctrinh C căn bản ngoài ra chẳng biết gì,nghĩ đến tương lai ko biết đi về đâu,h em đang muốn đi học thêm ở ngoài và đang tự học C# ở nhà nhưng kiến thức thấy sao khó quá,hôm nay tình cờ đọc đc những dòng này,em cũng muốn post vài ý kiến,kính xin quý đàn anh đàn chị giúp em định hướng đc xu hướng hiện nay,em nên đi theo chuyên ngành nào,nên học những gì?và học ntn?Với thứ 2 em xin hỏi mấy anh chị xem có tài liệu hay kiến thức gì hay giúp đỡ và gửi cho em với,ai cũng nói trên mạng đầy nhưng với em ko biết đọc cái gì nên nhiều em cũng hk biết,mấy anh chị có thể chia sẻ tài liệu hoặc góp ý cho em qua địa chỉ mail coldgirl.do@gmail.com
    Em xin cảm ơn,các anh chị xin hãy góp ý và share tài liệu vào mail giúp em để em định hướng đc đường đi.

  38. Vinh said

    “Chỉ có một điều tuyệt đối đó là mọi thứ đều tương đối…” -> điều mà bạn cho là tuyệt đối cũng chỉ là tương đối :))

  39. […] theo VVH […]

  40. thích IT said

    đúng là chủ comment có nhiều trường hợp nói rất đúng với bản thân tôi,mà trong khi đó tôi cũng là 1 lập trình viên mặc dù không xuất sắc,nhưng đó là 1 niềm đam mê đối vởi bản thân.cảm ơn những lời tâm huyết của các huynh đi trước.
    anh nhân vì câu nói này của huynh đệ cảm thấy nhiệt huyết trong mình như được tăng thêm ” Lập trình là 1 ngành khó, nó đòi hỏi nhiều thứ, đặc biệt là niềm đam mê, đam mê cho dù bạn là 1 “thằng viết mướn”, đam mê cho dù bạn là 1 thằng thất nghiệp.. Hãy tự hào vì niềm đam mê đó vẫn còn trong bạn.”đúng là đang trong hoàn cảnh thất ngiệp,đang trong hoàn cảnh chán nản mà nghe được câu nói này thì quá tuyệt,ít ra mình còn thấy được 1 cái gì đó được nhóm lên trong người.các bạn sv nghề lập trình mới ra trường như mình hãy luôn cố lên nhé.

  41. Nam said

    @Minh: Mình không biết “Quyết định của mình không bao giờ sai…” hay không, nhưng mình biết 1 điều: “không công việc nào vui sướng hơn công việc mình yêu thích”

  42. linh said

    hic mình cũng học lt ! căng thẳng nhỉ!

  43. thanhnhan said

    cac anh oi em dinh thi cntt nhung e hien dang dot tieng anh tin cung ko bik j chi bik rang day la mot nganh hien dai nghe dau co tiem nang trong tuong lai nghe cac anh noi the e cug hoi lo vi ko bik roi minh co that su thick no khi minh chua hieu du ro ve no con co that su chi can dam me thi se hoc dc ko va neu hoc thi co du kha nang dap ug dc nhu cau xa hoi ko

  44. thanhnhan said

    yeu cau j can thiet de theo hoc nganh cntt vay may anh

  45. wingsangle said

    dieu kien de theo hoc nganh cntt o lop 12 la j ai cho bik giup voi di

  46. Hồng - Tạ Xuân said

    Thanks thầy, đọc xong bài viết và cmt e thấy mình thiếu cái gì rồi:) Chúc thầy luôn vui vẻ, thành công trong cuộc sống 🙂

  47. NguyenAnh said

    Em cũng là dân CNTT. Đã đến năm 2 rồi mà em cũng chỉ dừng lại ở mức học tốt mấy môn trên lơp thôi. tiếng anh thì chỉ biết ít chuyên anh ngành, sau này em cũng chưa định hướng cho mình sẽ làm gì. học kỳ tới đây em sẽ học java và em cũng có tìm hiểu trước no. em thấy nó rất thú vị, em cảm thấy đây là môn học mình có hứng thú nhất. nhưng nó khó quá :-s

  48. dungsoft said

    like!!!! Thầy của tớ cũng khuyên rằng, nên học những cái cơ bản truowcs. Chứ cao xa mà cơ bản không vững thì cũng lờ mờ. hí. Tớ đang theo java, bạn nào có kinh nghiệm thì xin được chỉ giáo đôi chút. Tớ muốn tham gia các project cùng với các anh chị đã đi làm. chỉ muốn tìm hiểu chút thực tế. ai có lòng tốt xin liên hệ cho mình học hỏi vois nha.
    Phan xuân dũng
    d09cn5- ptit
    email:dungsoft123@gmail.co

  49. Duy .Net said

    Đi làm việc bây giờ cần phải có quan biết, chân cẳng đưa vào , tất nhiên là kiến thức chúng ta phải có . Trong thời đại CNTT đang bão hòa như hiện nay thì học những ngôn ngữ lập trình thực dụng như C#, PHP…. có lợi thế hơn .

  50. tmt said

    bài viết hay lắm k chỉ có ích với những ai đang theo CNTT mà cả những ngành khác nữa. kiến thức + bằng cấp là chuyện, quan trọng là bít nắm bắt thời cơ

  51. phạm said

    đọc hết một lượt comment mới có 1 mem nữ, và tình trạng của bạn sao lại giống mình vậy? tuy rằng mình mang cái mác học cntt trong trường dh nhưng lại là trường về gd. thầy cô thì cũng chỉ dạy theo kiểu cưỡi ngựa xem hoa, đáng buồn hơn khi hỏi cô: học môn này để làm gì? cô trả lời: môn này là đệm cho môn T, môn T lại đệm cho một môn # mà trường ko dạy. ????????? nghĩ mà nản!
    vì ko biết nên học gì bjo nên cũng lên mạng tham khảo, đa số ý kiến cho rằng nên học php&c#, nhưng không biết để xin được việc thì cần học thêm gì nữa ? hiện tại cày 2 cái đó đã nhưng tài liệu thì ít. kính mong thầy cô & anh, chị giúp em về các tài liệu c# và php, mail :
    nguyenpham90913@gmail.com
    cám ơn mọi người đã giúp đỡ!

  52. Nguyễn Đức An said

    Đọc xong rồi mình nhìn lại mình..0 bằng 1/10 của mọi ng. Hix phải học thế nào giờ. Cái gì cũng mù tịt.

  53. Nguyễn Trọng Nghĩa TK7-SE UTEHY said

    Ngày đầu tiên nghĩ đến lợi ích của việc học IT là mình sẽ viết lấy 1 Game made in Việt Nam theo dòng lịch sử, nó giúp dạy lịch sử nhanh lắm, sau này lên lớp thấy mấy trò lười học chỉ game, thầy login con lv cao ngất ngưởng thì trò nào chả phục :D,
    Sau khi học IT, mình chả hiểu học cái môn vật liệu học đại cương để làm gì? mình theo lập tình cơ mà ? rùi mấy môn lằng nhằng cướp khá nhiều thời gian.Mình đi làm từ năm thứ 2, làm về đa cấp.Tìm hiểu và suy nghĩ về những cái nó đem lại cho mình, mình càng ngày càng hiểu sâu sắc rằng: làm cái j thì làm, không có kiến thức, không vận dụng dc thì có học như nào cũng vô ích.Đa cấp mang lại cho mình nhiều cái mà nhà trường không dạy cho, cuộ đời cũng không đào tạo những sinh viên chăm học trên lớp.
    Giờ đây: kiến thức về IT vẫn còn non kém nhưng mình biết nên tập trung vào việc gì,mình rất thích website, nó sẽ là cái mình theo đuổi, hoặc viết cái phần mềm nào đó tặng cho bạn bè hoặc người thân, biết đâu từ đó lại kiếm dc tiền.Dẫu có thất nghiệp thì mình cũng vẫn còn thẻ nhà phân phối của amway cơ mà, gần 1 năm đi làm tới giờ và thêm năm nữa sẽ ra trường mình chẳng lo về việc làm.Bất lắm thì đi dạy võ kiếm tiền cũng dc, hiện tại đang dạy 1 lớp võ cho sinh viên trong trường, cũng là điều kiện cho sau này vì mấy cô mấy chị cũng mún mình dạy thêm hè cho con em họ.Đừng quan trọng ở việc mình phải dùng những gì mình học nghề ở trong trường để kiếm việc và kiếm tiền mà hãy xem ai cần cái mình đang có, đưa cho họ và họ đưa lại cho bạn giá trị xứng đáng.Mình viết 1 phần mềm slide ảnh có thể nghe dc cả nhạc cho cô bạn, cô ấy thích vì nó dễ hiểu và dễ sử dụng hơn mấy cái bọn nước ngoài làm ( cà rốt tiếng anh) tại sao bạn không thử ?

  54. Nguyễn Trọng Đức said

    Không có gì sai trái khi bạn ra đường, đến trường học 1 cái gì đó. Bạn ra đường quậy phá, ăn chơi đó là sai trái còn bạn học không ít thì nhiều nó cũng hữu ích cho bạn. Thế bạn có nghĩ tư duy của người Việt Nam là gì không ? Quá đặt nặng vấn đề học xong ra đi làm… Nhưng đa số những người học về CNTT nói chung và Lập trình nói riêng thành công đều dựa vào sản phẩm và tư duy của mình… Cho dù bạn có bằng cấp tốt, học lực khá, kỹ năng mềm cực khủng… và bạn chọn đc 1 công ty lớn để làm… À suy cho cùng là bạn đang đi làm công, ừa cũng chỉ là làm công thôi… Lương cao lắm cũng thuộc khoảng từ 15 triệu đến 20 triệu. Vì sao nói CNTT được coi là 1 ngành học hot… tại vì nó có thể đưa bạn đến thành công với 1 số vốn bỏ ra không quá cao… Tư duy con người chính là cái rào cản cho sự thành công… Tôi, bạn và 1 số người đó có thể chưa hoặc đã từng ngộ ra được đều này… nhưng vượt qua nó thì chắc chắn là rất ít người nhìn ra… với chế độ lo cho người thất nghiệp ở các nước phát triển thì quá hay các bạn nhỉ.. dù không cao lắm nhưng cũng đủ cho họ không phải lo cho cơm áo gạo tiền để có thời gian để mà nghĩ ra đc những bước đột phá về ý tưỡng mà bình thường thì cơm, áo, gạo, tiền, công việc hằng ngày đã làm chúng ta không có thời gian để mà nghĩ đến…. Đừng bao giờ trách kiến thức của mình mà hãy trách quyết tâm của mình… xã môi trường xung quanh.. kiến thức trong đầu nó không có tội… đó là những gì mình ngộ ra khi đọc bài viết của bạn… và mình cũng nằm trong trường hợp tương tự. Thân.

  55. Bạn Hoàn Minh triết ơi là bạn hoàn Minh triết..Nhà có Dk ma chi biết J2EE vs .Net không thì làm gi……….Mình thấy bạn nên học nói phét đi.Nói nhà có DK, học thì toàn điễm 9,10…ma chi biết J2EE, .Net..cái đơn giản như photoshop.. tụi ko học còn biết mà a ko biết…thật là nhục nhã cho dân IT…nhưng mà cũng like bài viết này, cũng có ý nghỉa…..

  56. Sẵn đây gửi cho a Hoàng Minh Triết tý comment nha’…Học IT mà đầu óc như trái nho”nó nhỏ lém”..a bảo biết J2EE vs .NET”biết ít vậy chắc chuyên sâu và good lắm ah”…Uồn công mấy năm DH mà Thất nghiệp là thế này nè:” Cho hỏi anh biet j2EE vs .NEt dùng đề làm gì ko”..
    Nhiếu công ty tuyển dụng tại do a không biết tìm việc làm thôi…học gì thì tìm cty phù hợp mà làm..anh cứ thấy chỗ nào tuyển nhân viên IT thì anh nhãy vào(như thế thì con thất nghiệp dài dài)……Nói tóm lai HMT thất nghiệp là do thiếu KN tìm việc làm….ukm comment nhiu ma wên introdue ..e hoc truong Univercity of transport at HCM nhưng học IT..

  57. bài viết hay quá, cho em copy về chare cho lũ bạn với nhé anh ^^
    tks a về kinh nghiệm đã share trong bài viết ^^

  58. Phạm Huy Đức said

    Có lẽ thấy bạn hơi tự tin quá vào bản thân khi có 1 cái bảng điểm đẹp. Đối với mình ngay từ năm 1 mình đã thấy tất cả các môn ở Aptech đều rất dễ và nói thật cái bảng điểm đẹp cũng không làm gì.Cho nên năm 1 mình đã làm thiết kế web (lúc đó thậm chí còn chưa biết về HTML) và mọi thứ đều OK. Càng học càng thấy những cái ở quá trình học cần nhưng khi làm eProj các thứ gần như chỉ dùng những cái cơ bản thôi. Aptech chương trình của nó là học cái tư duy về các phong cách lập trình khác nhau. Nếu bạn học tốt về cấu trúc 3 tầng ở kì 4 thì các framework là thứ rất đơn giản. PHP còn đơn giản, hữu ích hơn ASP, .NET nhiều, mà học nó cũng chỉ khoảng 1,2 tháng là ok rồi. Cái mình thấy ở bạn có lẽ là không có định hướng khi xin việc. Nếu làm về web nên học hỏi các framework mã nguồn mở. Làm về phần mềm nên chuyên sâu hơn trong CSDL và quy trình làm phần mềm (cái này Aptech không dạy). Còn nếu là Mobile thì khởi điểm nên biết về J2ME, chuyển dần qua biết về Android và iOS (cơ bản thì không quá khó) . Cái khi mà các công ty tuyển thiếu 1,2 năm kinh nghiệm chính là cái này. Mình là nhân viên quan trọng nhất là đem lợi ích lại cho công ty còn những cái gọi là “học được” thì không có kiếm ra tiền. Những cái “làm được” , “nghĩ ra được” mới là cái đáng đồng tiền bát gạo. Mình có câu này rất thích “Chỉ cần 1 ý tưởng” . Quan trọng không phải là công nghệ mà là ý tưởng . Khi bạn học cái quan trọng bạn thu được là khi bạn gặp 1 nền tảng mới, bạn sẽ theo kịp nó trong thời gian ngắn. Bởi vì khi đi làm gần như tất cả mọi dự án (không nhỏ) đều là 1 ý tưởng mới , nền tảng mới nên nếu bạn không có khả năng đó. Bạn chỉ có thể quanh quẩn ở những dự án nhỏ, dập khuôn và thu nhập không cao. Chúc bạn tìm được con đường đúng nhất cho mình, thân.

  59. Hacker HANU said

    Mình nghĩ lựa đã lựa chọn rồi thì đi theo nó tới cùng, ngành CNTT tuy không còn hot như trước nữa, tuy nhiên vẫn là 1 trong số những ngành được đánh giá cao.
    Thực tế ở VN là như vậy, đôi khi cố gắng học hành để có bảng điểm tốt lại không bằng 1 người có “tay nghề” tốt.
    Mình cũng sắp tốt nghiệp đại học, nhìn quanh thấy lũ bạn có đứa chỉ cần học ở 1 trường dạy nghề CNTT, hay những người tốt nghiệp khóa lập trình của Aptech.
    Họ học thời gian ít, đi làm sớm, nhiều kinh nghiệm hơn mình, và nhận ra rằng học đại học thì cũng chỉ được cái bằng.
    Bây giờ các doanh nghiệp tuyển dụng dựa nhiều vào năng lực và kinh nghiệm. Năng lực có, tuy nhiên cũng chỉ là năng lực “học hành” thôi, đem vào thực hành được là cả 1 vấn đề lớn, và nhiều người sẽ không tránh khỏi “bị hẫng” khi bước chân ra đời xin việc.

  60. Ngân Hà said

    Chỉ có thể nói 1 câu : “Nếu biết thì đừng chọn , nếu lỡ đã chọn thì đừng hối hận ! Cứ cố gắng đến mức không thể cố hơn thì thôi !”

  61. Lý Nhật Tân said

    Cảm ơn thầy
    Em đang là Sv năm 3, hồi năm 2 e đã từng có suy nghĩ bỏ ngành và học lại, qa năm 3 ý chí đó càng mạnh hơn
    Bây giờ nge thầy nói thì có lẽ em đã thấy được con đường mù mịt phía trước. chỉ còn cách cố gắng thôi thầy ạ
    Em cảm ơn thầy

  62. Voi Con said

    hu hu..em là con gái, em ngồi ngẫm nghĩ và đọc hết tất cả những bình luận cũng như góp ý của mấy anh chị, em thấy mình mông lung qá.tuy bảng điểm ở trường của em cao thật, nhưng em chả biết sau này ra trường em làm cái gì nữa.giờ cố gắng học anh văn thoi..rồi con gái thì chắc em sẽ đi theo hướng web thôi chứ em biết làm gì bây giờ..coder thì chắc em ko làm dc rồi.sao mà 1 đứa con gái như em..sao mà coding ngày đêm như con trai dc..hic hic..ui em lo sợ quá anh chị ơi…thầy ơi………

  63. Andy Le said

    Dear Hải, Mình Là Andy CEO của Ocean (www.ost-uk.com ), mình thấy bài viết ‘Lựa chọn ngành CNTT – Tôi đã đi lầm đường hay có quá nhiều quyết định sai trái?’ của bạn rất ý nghĩa nên đã lấy làm tư liệu trong tài liệu tuyển nhân sự cho công ty Nathan tại Việt nam. Rất mong được bạn đồng ý. ( Tự đề trong tài liệu) – Câu truyện tuyển dung. Many Thanks. Andy – andy.le@ost-uk.com

  64. […] Bài viết được trích từ blog của Thầy Võ Văn Hải […]

  65. Newbie Only said

    Trong đây mình không thấy bạn có đề cập đến kỹ năng khi PV. Ai cũng bắt đầu với Kinh Nghiệm bằng số 0.
    Trong các cuộc phỏng vấn cố gắng thể hiện ra cái mình sẻ làm được. đừng nói nhiều quá về thứ mình làm được.

    Cố gắng lên. Bạn phải xác định được những gì bạn thiếu cho vị trí bạn đang mong muốn. để từ đó mà bổ sung dần dần.

    p/s Mình chỉ tốt nghiệp Cao Đẳng: Tiếng Anh chỉ đọc hiểu: nhưng vẫn đang làm ở cty nước ngoài có tiếng trên thế giới …
    “ĐI sẻ đến
    Tìm sẻ gặp”
    Thay vì than trách hãy hành động đi nhé 🙂

  66. noname said

    Hãy cố gắng bạn nhé. Đôi khi bạn nhìn thấy mớ kiến thức khổng lồ rồi bạn sơ hãi. Nhưng chúng ta sinh ra để làm chủ số phận của mình , sống cuộc đời của chính mình nên hãy cố gắng lên. Hãy học từ từ , mỗi ngày một ít. Sống hết mình và luôn nở một nụ cười trên gương mặt. Bản thân mình học về cntt nhưng thật sự chẳng biết gì. Ra trường đi xin việc ở 4 công ty nước ngoài đều rớt hết. Tiếng Anh giao tiếp thì mình dốt đặc, chỉ đọc được tài liệu. Mình đã đi làm được 8 tháng, làm tester ở một công ty tư nhân.Lương mình thì thấp, sau khi trừ hết thì nhận khoảng 6.8 triệu, không có cơm trưa. Mình phải phụ gia đình nuôi 2 em học đại học.
    Sức khỏe mình không tốt, bị gù lưng và đau lưng mãn tính (mất đường cong sinh lý cột sống cổ). Đêm đến lưng mình rất đau, như bị trẹo vậy, mình chữa tri nhiều nhưng không khỏi. Về ngành cntt thì nói thẳng mình chẳng thích vì cứ cắm đầu vào máy tính nên kiến thức xã hội bị thui chột. Nhưng bố mẹ mình đã lớn tuổi, mình còn em nhỏ nên mình không có sự lựa chọn. Mình phải cố gắng bước đi trên số mệnh của mình.
    Thế đó, cuộc đời như một ván bài. Kết quả tùy vào cách chơi của bạn. Bạn sống rồi bạn sẽ phải chết, sẽ trở về với cát bụi, Nên các bạn hãy sống hết mình, cố gắng hết mình nhé. Người ta làm được thì mình cũng làm được.
    Đối với những ai như mình , không có sự lựa chọn thì các hãy mạnh dạn bước đi, cố gắng thích ứng với hoàn cảnh hiện tại. Bạn hãy suy nghĩ và học đại thứ gì như web hay game hay ứng dụng. Cố gắng học và hãy suy nghĩ tích cực, tìm kiếm công ty và hãy mạnh dạn ứng tuyển ..Bạn hãy nghĩ đơn giản “Bước hay lùi thì cũng chết. Thế thì cứ bước tiếp thôi”
    Đối với những ai còn có thể lựa chọn thì hãy suy nghĩ và lựa chọn hướng đi đúng đắn cho chính mình nhé.
    Mai là mình về quê ăn Tết rồi. Và mình phải lên kế hoạch : học thêm jsp, android, java, học anh văn , thời gian luyện tập thể thao (tự tập thôi: hít đất, xà đơn, chạy bộ) vì mình bị đau lưng mãn tính mà. Vì mình còn phải phụ giúp gia đình mà..
    Hãy vui lên khi bạn còn có hơi thở hiện tại. Chúc mọi người năm mới đầy sức khỏe và may mắn.

    Life may be too short, but you can pack a huge amount of good things into it if you try. It’s got nothing to do with age and everything to do with your attitude. A 25 year old can have many more worthwhile experiences in a shorter period than a 52 year old – and vice versa – if they’ve got a ‘live to the full’ mindset

  67. Hi, i believe that i saw you visited my blog so i came to
    go back the choose?.I’m trying to to find things to improve my website!I suppose its good enough to make use of a few of your ideas!!

  68. nguoi sg said

    Tôi theo nghề này đã hơn 13 năm, thu nhập cũng không tồi nhưng điều mà tôi rút ra được nếu có 1 ai hỏi tôi đó là tôi đã sai lầm khi theo nghề này, nếu 1 bạn SV hay HS cấp 3 hỏi tôi nên chọn ngành nào thì tôi khuyên 1 câu duy nhất là không nên theo cái nghê IT đặc biệt là lập trình này. Hâu hết các nghê càng lơn tuôi càng lên vị tri cao, cơ hôi thăng tiên càng lớn con cái nghê IT này cai lơn tuổi càng dể thất nghiệp, càng dễ bị xa thải (vì nghề này chỉ phù hợp cho giơi trẻ), bên cạnh đó còn nhiều ly do nửa, nghê nay bà con dòng họ chăng ai nhơ vả gì đc, ngay cả việc nhận 1 người thân vao làm cũng không dám, ly do đơn gian thôi, nêu ngươi đó giởi tất nhiên không cần phải nhờ vả mình rồi, còn nếu kém vào làm sao làm nổi, có khi phá banh dự án, công việc nửa là khác. nêu là bác sy, cong an, nv ngan hang… tât cả đều giúp it nhiêu cho người thân…
    Nói 1 câu cuối cùng không nên đúng vào cái nghề gọi là High tech này trước khi quá muộn

  69. quynh said

    Hãy đi theo trực giác, trái tim mình mách bảo! Giống như Steve Jobs đã từng nói 🙂

  70. Nguyen Tam said

    Khi học chúng ta học rất nhiều, nhưng nghề thi ai cũng chỉ có một, Lập Trình cũng năm bảy thứ lập trình, cái chính của bạn là gì ? Bạn giỏi nhiều thứ nhưng thật ra không có kiến thức chuyên môn bất cứ thứ gì ? Sẽ có nhiều người nói bạn mai mắng, sẽ có nhiều người nói bạn học giỏi .v.v. bạn sẽ tự nói rằng do kiến thức học ở Việt Nam không rỏ ràng, học mong lung … nhưng thật ra bạn đang tự lừa dối mình, bạn có kiến thức và người ta chẳng thèm đến bạn ??? Tại sao ??? Ai ai cũng cần kinh nghiệm ??? Có khi nào bạn thấy những người thấp bé hơn bạn không ??? Mình nhớ rất rỏ, năm đó là khoảng năm 2007, mình nhớ hoài một bạn ước chắc 18 hay 19 gì đó ! Bạn biết bạn ấy làm gì không ? Bạn ấy đi lụm ve chai để đi học, tối 1g đến 4g sáng đi nhặt ve chai … sáng bán để kiếm tiền đóng học phí ! Gia đình bạn ấy nghèo lắm, mình chỉ biết có vậy, chỉ là nghe được câu chuyện mà cô bán Cafe lề đường kể và cố ngồi chờ cho đến giờ đó để tận mắt chứng kiến bạn ấy có thật hay không ? Mình, đứa con trai 23 tuổi, sức khỏe mạnh lại không làm được việc của một bạn ấy dù mình khỏe hơn rất nhiều! Năm đó cũng là năm mình bắt đầu lại từ đầu, khi mình mới có cái bằng cấp 2, nghề nghiệp không có, tiền cũng không có … lúc đó mình không có gì ngoài niềm tin .

    Mình muốn bạn hiểu, cuộc sống vốn dĩ rất công bằng, những người thành công là những người đã vượt qua khó khăng đó ! Chứ không phải là đã bị khó khăng đè bẹp như thế nào! Đừng đỗ lỗi cho ai đó, lỗi đôi khi là của chính mình !

  71. Phan Hiến said

    Bài viết rất hay, rất đúng thực tế. CNTT học nhiều quá, kiến thức rộng, luôn luôn phải tư duy, chất xám bỏ ra quá nhiều mà lương nhận lại quá ít. tôi cũng học CNTT và tôi thấy quyết định này hơi sai lầm. mặc dù tôi học cũng rất tốt lập trình. giờ thì tôi đã làm về thiết kế đồ họa. vì lập trình căng quá ko thể theo nổi, công việc khác ngày đi làm tối về ngủ ngon, nhưng lập trình thì ko thế. ngày đi làm tối về vẫn cày quốc vì gặp cái thuật toán khó, suy nghĩ và tìm tòi… luôn luôn như vậy….

  72. Nguyễn Tâm said

    Bài viêt hay, nhưng không ý nghĩa! Bạn đang nói cho mọi người biết “Tôi đã bị khó khăng đánh bại như thế nào”! Bạn có cái nhìn tiêu cực quá.

  73. tran the thong said

    thưa thầy giúp cho e bài lập trình này:

    e làm tìm thông tin của lớp theo mslop.nhưng nó không chạy.xin thầy chỉ giúp e.

    phần dphelper:
    public Lophoc searchsvbyid(String mslop) throws Exception{
    String sql = “select * from lophoc where mslop=?”;
    PreparedStatement ps =con.prepareStatement(sql);
    ps.setString(1, mslop);
    ResultSet rs = ps.executeQuery();
    Lophoc lh = null;
    if(rs.next()){
    lh = new Lophoc(
    rs.getString(“mslop”),
    rs.getString(“tenlop”),
    rs.getString(“gvcn”));
    rs.getString(“gvcn”));
    }
    return lh;

    hàm main:
    private static void inthongtinlop() {
    Scanner input = new Scanner(System.in);
    try {
    System.out.println(“nhập mã số thí sinh”);
    String mslop = input.nextLine();
    Lophoc lh = Lophoc.searchsvbyid(mslop);
    System.out.println(“********kết quả*********”);
    if(lh == null)
    System.out.println(“không có”);
    else
    System.out.println(lh);
    System.out.println(“************************”);
    } catch (Exception e) {
    System.out.println(e.getMessage());
    // TODO: handle exception
    }

    }

    phần lophoc

    public static Lophoc searchsvbyid(String mslop)throws Exception {
    // TODO Auto-generated method stub
    return new Dphelper().searchsvbyid(mslop);

  74. Một bài viết phiến diện, không có giá trị định hướng và tham khảo, mình cũng là người đã tham làm ở cty nước ngoài và giảng dạy ở trường đại học, mình thấy nhân vật trong bài viết nếu năng lực chuyên môn như thế mà chật vật để tìm việc thì quả là giao tiếp rất kém, hoặc kiến thức quá rỗng, không hiểu bản chất vấn đề thì khi phỏng vấn mới trượt. Nếu tất cả các công ty đều đòi hỏi kinh nghiệm thì lấy đâu ra những người kinh nghiệm đang ở đó. Mình đã qua rất nhiều cuộc phỏng vấn từ làm LTV cho công ty của Pháp, đến phỏng vấn làm giảng viên đại học. Mình thấy một điều, nếu bạn có kiến thức nền vững và khiêm tốn, bình tĩnh tự tin, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội chứ không phải một đâu. Mong bạn nhìn lại và đừng đổ lỗi cho các công ty. Bài viết này do sinh viên mình gửi cho mình và mình thú thật mình rất không vui khi đọc những bài viết như thế này, nó khiến cho các em thế hệ sau dao động. Mọi nguyên nhân ở nội tại con người bạn! chúc bạn sẽ chiến thắng được chính bạn.

  75. cố gắng lên bạn, đôi khi mình đã cố gắng rất nhiều, nhưng thực sự ở thời điểm khủng hoảng này. Tìm kiếm đc công việc thì thật là khó khăn, bạn không sai khi lựa chọn nghề nghiệp. nhưng cũng đừng vì đổi cho hoàn cảnh quá. Sao không tự tìm cho mình 1 con đường mới, mình nghĩ CNTT có nhiều lựa chọn mà, làm web, viết soft, ứng dụng cho người dùng. Nếu viết đc ứng dụng nhỏ mà hay, thì bạn đã giàu rồi đấy.

    Good luck !

  76. Hải Nguyễn said

    Bài viết rất chính xác, và tốt hơn hết vẫn là học trước thêm cái gọi là quy trình để trở thành một leader, với vốn ngoại ngữ giao tiếp khá nữa. Tôi là 1 LTV với 8 năm kinh nghiệm, nhưng bạn vẫn không thể mãi là 1 LTV đc, phải có bước tiến lên sau khoảng 6 năm, lúc đó không rõ quy trình thì sẽ sống dở chết dở như tôi. Gần như đang cố bơi trong 1 bể nước lớn, không bik sẽ chìm hay nổi đây???? Tôi đã quá đầu tư cho kỹ thuật, ngôn ngữ LT nna2o tôi cũng kham nhưng lại bỏ rơi cách học làm 1 leader và vốn ngoại ngữ giao tiếp quá kém. Có lẽ tôi sẽ chìm???

  77. yêu đời hơn said

    Em cũng theo IT nhưng giờ năm 2 rồi mà chẳng biết gì cả, em thấy lo lắng quá. Em muốn các anh chị và thầy cô chỉ dạy cho em biết nên học những gì và học như thế nào là tốt nhất. Em có niềm tin vào bản thân và tương lai nhưng em cần hiểu rõ hơn về ngành này để có được định hướng đúng đắn. Em xin chân thành cảm ơn.

  78. Bài viết này tôi đã đọc được cách đây đúng 1 năm, khi tôi còn chập chững bước vào giữa chặng đường để trở thành lập trình viên, tức là

    thời gian giữa học Sem 2 – Aptech, quả thật khi đọc xong tôi cũng hơi chạnh lòng và có đôi lúc mất niềm tin. Tuy nhiên tôi vẫn có niềm tin là

    nếu mình dành thời gian hết để học và code thì ra trường tôi cũng có thể làm được việc. Môi trường Aptech hiện tại có một sự thật rằng, số

    vào để học thật sự thì chiếm tỉ lệ rất ít, trong lúc đấy FSoft cũng có chính sách không tuyển sinh viên Aptech nữa. Khi nhìn vào thực tế, tối

    đâm ra hoang mang, và có thời gian thực sự bị stress nặng, lo cho tương lai, lo cho tấm bằng học xong không có nơi nào nhận vào

    làm.

    Cũng thời gian này, tôi cũng rút ra được kết luận , nếu mình không dành thời gian để học, thì cũng chẳng có gì để mất nữa, tiền học phí 4

    Sem cũng đã đóng, quay lại thi đại học cũng không thể, vì phải ôn thi lại, đăng ký, v..v..v. Tôi dành thời gian tìm kiếm tài liệu theo sườn của

    chương trình Aptech, tham gia các diễn đàn lập trình, đọc tất cả các blog nói về lập trình. Thời gian dành cho thực hành coding luôn là 10

    tiếng trên 1 ngày. Tôi thương tìm kiếm các đề, bài tập, lab của các trường khác, các bài tập lớn, đồ án về tự giải và coding. Tìm hiểu các

    loại tool và sử dụng thành thạo nó. Tìm kiếm các sách về C#, Java, PHP. Đọc các thủ thuật của những trang blog nói về lập trình và áp

    dụng nó vào bài tập lớn của mình. Với kết quả không ngừng học tập tôi luôn dành được số điểm khá giỏi trong điểm thực hành, các

    assigment luôn được đánh giá là quá tốt so với trình độ của một sinh viên hiện tại. Tôi dành thời gian trau dồi mã code, viết đúng chuẫn mã,

    viết sao cho dễ hiểu, đơn giản, đúng mô hình.

    Luôn đặt ra mục tiêu lớn hơn rất nhiều lần so với yêu cầu của một bài tập và hoàn thiện nó.

    Và hiện tại, sắp tốt nghiệp Aptech, với khả năng nắm chắc OOP, thành thạo Java Core, JSP/ Servlet, hiểu chuyên sâu và thành thạo MVC,

    khả năng học nhanh các Framework như Struts 2, JSF 2, EJB, Hibernate, Spring, với hoàn thiện các 4 Project Web ASP.NET, 4 Project Web

    JSP/Servlet/JSF/Struts 2/Hibernate/EJB, cho nên CV ứng tuyển của tôi luôn được đánh giá cao.

    Hiện tại có 3 doanh nghiệp trong đó có 2 công ty trực thuộc của Nhật và một công ty trực thuộc FPT đều nhận tôi vào làm. Tôi cũng luôn

    được đánh giá cao trong các cuộc phỏng vấn .

    Vậy điều gì đã nói lên kết quả của ngày hôm nay, thứ nhất là niềm đam mê với lập trình , thứ hai không chịu từ bỏ, thứ ba biết học đúng cái

    cần học,thứ tư biết thể hiện mình trong CV ứng tuyển, thứ năm tự tin trong các cuộc phỏng vấn.

    Cuối cùng tôi chỉ muốn nói Ngành CNPM thật sự chỉ khát nhân lực thật sự làm được việc, còn nếu bạn không đủ giỏi hoặc không đủ siêng

    năng để học, thì bạn vẫn thất nghiệp bình thường.

  79. Thanh Nguyen said

    Điều đó hực sự là sai lầm chỉ khi bạn từ bỏ…

  80. Xí Muội said

    🙂 E đang trong giai đoạn này. Tốt nghiệp bảng điểm cũng thuộc loại tốt vậy muh…
    Người ta bảo nữ mừ học công nghệ thông tin lại đi phầm mềm khó xin việc e chỉ cười nghj cứ học tốt thì không sợ zj cả
    Tốt nghiệp e với thằng bn thân cùng xin việc nó dc nhận ngay lần đầu phỏng vấn còn e lao đao mãi vẫn thất ngiệp
    E chẳng bùn nhìn mặt nó, nó cười cười nghj tới mình tủi thân muh pùn thúi ruột lại khóc huhu e cắt liên lạc với nó lun thấy mình vô lý thật nhưng muh…
    e nhìu lần đặt câu hỏi giống zậy cho mình e chọn sai đường hay làm nhiu điều ác nên số kon rệt như zậy dù bít này là tình trạng chung chứ không phải riêng e hjhj
    đọc bài này thấy đâu đó có e hj cám ơn a

  81. kathy said

    quá chuẩn.

  82. Thật tình mình cũng khó hiểu về kiến thức nền tảng của đại học. Lập trình PHP, Java, hay .NET đều là theo phong cách hướng đối tượng, đều là nền tảng từ phân tích thiết kế, thuật toán và design pattern mà ra. Đặc biệt Java và .NET là tương đối giống nhau, phải hiểu nền tảng thì chuyển qua chuyển lại cũng không khó vì nó vẫn là hướng đối tượng. Còn thiết bị hệ điều hành thì Android hay iOS hay Window thì vẫn có 1 số điểm chung về nền tảng, nếu nắm vững có thể chọn công nghệ phù hợp. Nhưng đại học không dạy Design Pattern mà dạy thì cũng không đến nơi đến chốn, phân tích thiết kế cũng không chú trọng đúng mức, kiến thức nền tảng thì mấy môn toán rời rạc, logic và toán học đều là áp dụng trong thuật toán, hệ điều hành cả, tuy nhiên giáo viên dạy toán thì không biết tin chỉ biết chi tiết môn mình mà không biết nó liên quan như thế nào với mấy môn khác, liên quan gì đến bức tranh tổng thể công nghệ thông tin. Nếu học cú pháp của ngôn ngữ, và học làm sao để ra web chứ không học tại sao phải làm thế, và nền tảng nào để có thể làm thế thì tiêu là phải

  83. Quá buồn tôi cũng http://wapnam.com tham gia cntt nhưng chả làm đc gì ra hồn cả 😦 thật buồn chán

  84. Thanh Tung said

    thú vui là được nghiên cú những kiến thức mới, trong lĩnh vực cntt, cảm giác vui đến cỡ nào khi làm được một gì đó, http://daotaolaixeoto.net/

  85. Bài viết rất hay, tôi cũng học công nghệ thông tin. Nhưng giờ bán vé máy bay nè
    Đây là web của tôi. http://thegioivere.net

  86. IT said

    Mình cũng là dân IT, hiện mình đang lập trình java. Đọc xong mình chỉ muốn nói với bạn rằng, mình nghĩ bạn chỉ mới là một cái máy học để có điểm tốt thôi, mà những thứ đó ở ngoài tuyển dụng họ không cần. Mình nghĩ bạn nên xem lại bản thân.

  87. hungdt138 said

    Đã học CNTT muốn làm về CNTT thì phải có sự đam mê, không đam mê thì k bao giờ vươn tới được. Chính vì vậy các bạn cần trau dồi kiến thức khi còn đang học, cố gắng học tiếng anh thật tốt, tham gia nhiều đồ án, project của trường để nâng cao kĩ năng. Bấy nhiều cũng chỉ là phần nhỏ thôi nhưng cũng đủ để các bạn tự tin khi bước ra con đường làm việc.

  88. toi k dk hk dh ma gio muon hk ltv co dk k nhi nganh nay minh dam me tu nho ai co the giup minh mot it loi khuyen k

  89. Luôn trao dồi kỷ năng của mình, xu hướng tuyển dụng ở chúng ta

  90. Cám ơn bài viết này. E search trên google thì nó ra bài viết này. E cũng đang lang mang về vấn đề có tiếp tục với nghề hay không nữa 😦

  91. […] Theo bạn thì số năm kinh nghiệm trong lập trình liệu có quan trọng hay không? Nhưng cách đây vài năm thì bạn Hoàng Minh Triết có đăng một bài viết nói về việc cậu ta ra trường với đầy đủ các loại bằng cấp, nhưng loay hoay hoài vẫn không thể xin được việc, chỉ vì một lý do duy nhất là thiếu “kinh nghiệm”: […]

  92. Thanks for finally talking about >Lựa chọn ngành CNTT: Tôi đã
    đi lầm đường hay có quá nhiều quyết định
    sai trái? | Võ Văn Hải’s blog <Loved it!

  93. MSFK said

    E cũng là 1 học sinh đang theo học lớp thực hành lt hướng đt của thầy , thấy thầy cũng vui tính nhưng thầy chấm bài hơi khắc 😦

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.